அகத்தியர் வாக்கில் ஐந்து தலை நாகம்
அகத்தியர் சித்தர் மரபில் ஐந்து தலை நாகம் மிக முக்கியமான மெய்யியல் மற்றும் ஆன்மிகப் பொருளை கொண்டது. இது யோகத்திற்கும் தத்துவத்திற்கும் மையக் கருத்தாக விளங்குகிறது. ஐந்து தலை நாகத்தின் அர்த்தத்தை அகத்தியர் ஆன்மிக, தெய்வீக, மற்றும் தத்துவ மையங்களில் விளக்கியுள்ளார்.
1. ஐந்து தலை நாகம் – ஒளிவடிவ சக்தியின் அடையாளம்
அகத்தியர் ஐந்து தலை நாகத்தை ஒளிவடிவ சக்தியுடன் இணைத்துக் கூறியுள்ளார்.
- ஐந்து தலைகள் ஐந்து முகங்களில் இருந்து வெளிப்படும் சக்திகளைச் சுட்டிக்காட்டுகிறது.
- தக்ஷிணம் (தெற்கு) – அக்னியின் சக்தி
- வடக்கு – சாந்த சக்தி
- கிழக்கு – ஞானத்தின் வெளிப்பாடு
- மேற்கு – தாரக சக்தி
- மத்தி – அனைத்து சக்திகளும் இணைந்த ஆதியாதார சக்தி
- குண்டலினி சக்தி:
- நாகத்தின் தலைகள் மனித உடலில் ஐந்து சக்தி மையங்களையும் குறிக்கின்றன.
- இவை மூலாதாரத்தில் இருந்து உடல் முழுவதும் எழுந்து சஹஸ்ராரா தியாகம் வரை கொண்டு செல்லும் சக்தியை பிரதிபலிக்கின்றன.
2. பஞ்சபூதங்களுடன் தொடர்பு
அகத்தியர் நாகத்தைப் பஞ்சபூதங்களுடன் இணைத்து விவரிக்கிறார்:
- நீரின் சக்தி – நாகத்தின் அசைவுகள் நீரின் போக்கை ஒத்ததாகக் காணப்படுகிறது.
- நிலத்தின் சக்தி – நாகத்தின் சக்தி மையம் நிலத்தின் அடிமட்டத்தை பிரதிபலிக்கிறது.
- அக்னியின் சக்தி – நாகத்தின் தலைகளின் ஒளிபரப்புகள் அக்னியின் ஆற்றலை பிரதிபலிக்கின்றன.
- காற்றின் சக்தி – நாகத்தின் அசைவுகள் காற்றின் சுழற்சியையும் சுட்டிக்காட்டுகின்றன.
- ஆகாச சக்தி – நாகத்தின் பரந்த தோற்றம் ஆகாச சக்தியின் எல்லைமையை குறிக்கிறது.
3. யோகத்தில் ஐந்து தலை நாகம்
அகத்தியரின் யோக நெறிகளில், ஐந்து தலை நாகம் என்பது யோகியின் ஆன்மீக முன்னேற்றத்திற்கான சூத்திரமாகக் குறிப்பிடப்படுகிறது.
- ஐந்து முக்கிய நாடிகள்:
- இடை
- பிங்கலை
- சுஷும்னை
- காந்தாரி
- ஹஸ்திஜிஹ்வா
இந்த நாடிகள் குண்டலினி சக்தியின் எழுச்சியை அடைய உதவுகின்றன.
- சாதகன் தெய்வீக நிலையை அடைதல்:
ஐந்து தலை நாகம், யோகியின் ஒவ்வொரு சக்தி மையத்திற்கும் ஒரு தெய்வீகக் கருத்தை வழங்குகிறது. இது நாகத்தின் பன்முகமாகச் சித்தரிக்கப்படுகிறது.
4. தெய்வீக பாதுகாப்பு மற்றும் ஆளுமை
நாகம் தெய்வீக பாதுகாப்பின் அடையாளமாகச் சித்தரிக்கப்படுகிறது.
- ஆதி சேஷன்:
- விஷ்ணுவின் மேல் பாதுகாப்பாக இருப்பது ஆதி சேஷன்.
- ஐந்து தலைகளும் பிரபஞ்ச சக்தியின் பங்களிப்பைக் குறிக்கிறது.
- சங்கரன் மீது கண்ணாடி நாகம்:
சிவபெருமான் தன்னைச் சுற்றிலும் நாகத்துடன் இருக்கிறார். இது நாகத்தின் ஆளுமை மற்றும் சக்தியைப் பிரதிபலிக்கிறது.
5. ஐந்து தலை நாகம்: குணங்களின் ஒற்றுமை
அகத்தியர் ஐந்து தலை நாகத்தை மனித குணங்களுடன் தொடர்புபடுத்துகிறார்:
- சாமம் – அமைதி மற்றும் தெளிவான மனம்.
- தானம் – தியாகம் மற்றும் தர்ம வழிபாடு.
- தபஸ் – தியானத்தில் குறியாக்கம்.
- தர்மம் – நீதியும் நியாயமும்.
- மோக்ஷம் – ஆன்மீக விடுதலையின் உச்சநிலை.
நாகம் இந்தக் குணங்களை ஒருங்கிணைக்கும் அடிப்படையான கருத்தாகச் சித்தரிக்கிறது.
6. அகத்தியர் பாடல்களின் தகவல்
அகத்தியர், தனது நாகதர்ம சுரம் மற்றும் தத்துவ பாடல்களில் ஐந்து தலை நாகத்தை விளக்குகிறார்.
பாடல்:
“ஐந்து தலை நாகம் காணும் யோகி
மெய்ஞ்ஞானமே அதன் வழியே ஆகும்
சக்தி பாங்காக அடைதல் வேண்டினால்
நாகத்தை எண்ணி தியானம் செய்யவேண்டும்.”
இந்த வரிகளில், அகத்தியர் ஐந்து தலை நாகம் யோகத்தின் நுட்பமான செயல்முறையை விளக்குகிறார்.
7. அனுபவம் அடிப்படையில் விளக்கம்
நாகம் என்பது சின்னம் மட்டுமல்ல; ஆன்மீக சக்தியின் உயிர்த்தொகுப்பும் ஆகும்.
- உலகத்தின் அமைதி: நாகத்தின் சக்தி இயற்கையின் பங்கு மற்றும் அமைதியை விவரிக்கிறது.
- உயிரின் சக்தி: மனித உடலின் சக்தியை உச்ச நிலைக்குக் கொண்டு செல்லும் வழி நாகத்தின் மூலம் சித்தரிக்கப்படுகிறது.
8. தற்கால வரையறைகள்
அகத்தியரின் ஐந்து தலை நாகம், அவருடைய காலத்தில் ஆன்மீகமாகவும் தத்துவமாகவும் இருந்தாலும், இன்றைய பரிமாணங்களில் இதை விவரிக்கப்படுவது:
- தெய்வீக அணு சக்தி
- பிரபஞ்சத்தின் ஐந்து மூலத்தன்மைகள்
- ஆற்றல்மிக்க சாதகனின் தெய்வீக வெளிப்பாடு
கட்டத்திற்கான முடிவு
ஐந்து தலை நாகம் அகத்தியரின் ஆன்மிகக் கருத்துக்களில் மகத்தான இடம் பெறுகிறது. இது பஞ்சபூதங்களின் சக்தியை ஒருங்கிணைத்து மனிதனின் யோக சாதனையில் முக்கியத்துவம் பெறுகிறது.
- யோகியிடம் ஆன்மீக நிலையை அடைய ஐந்து தலை நாகம் வழிகாட்டியாகச் செயல்படுகிறது.
- இதை முழுமையாகப் புரிந்து கொள்ள யோகத்தையும், தத்துவத்தையும் இணைத்து படிப்பது அவசியமாகும்.
Discussion about this post