திருப்பாவை – இருபத்தி இரண்டாம் பாடல்: முழுமையான விரிவான பக்தி உரை
திருப்பாவை, ஆண்டாளின் தெய்வீக கவி, பக்தியையும் தத்துவத்தையும் ஒன்றிணைத்து உளத்தை தொடும் ஒரு மகத்தான காவியம். திருப்பாவையின் 22ஆம் பாசுரம், “அங்கண்மா ஞாலத்தரசர் அபிமான,” ஆண்டாளின் பக்தியின் ஆழத்தையும், கோபிகைகள் கூறும் உளமுருகலையும் வெளிப்படுத்துகிறது.
பாசுரம் மற்றும் அதன் ஒற்றுமை:
பாசுரம்:
அங்கண்மா ஞாலத்தரசர் அபிமான
பங்கமாய் வந்துநின் பள்ளிக்கட் டிற்கீழே
சங்கம் இருப்பார்போல் வந்து தலைப்பெய்தோம்
கிங்கிணி வாய்ச்செய்த தாமரை பூப்போல
செங்கண் சிறுகச்சிறதே யெம்மேல் விழியாவோ?
திங்களும் ஆதித் தியனும் எழுந்தாற்போல்
அங்கண் இரண்டும்கொண்டு எங்கள் மேல் நோக்குதியேல்
எங்கள் மேல் சாபம் இழிந்தேலோர் எம்பாவாய்.
பாடல் பொருளின் ஆழமான விளக்கம்:
1. “அங்கண்மா ஞாலத்தரசர் அபிமான பங்கமாய்”:
பூமியின் வல்லமையும் செல்வமும் கொண்ட மன்னர்களை உருவகமாக கொண்டு, கோபிகைகள் தங்கள் நிலையை விளக்குகின்றனர்.
- உலக மன்னர்கள் தங்கள் செல்வத்திலும் அரசாட்சியிலும் பெருமிதம் கொள்கின்றனர்.
- ஆனால், கோபிகைகள், தங்கள் தெய்வீக கண்ணனிடம் செல்ல வேண்டிய இறைநேசம் குலைந்து போனதால், அவர்கள் தங்கள் எளியமானதையும் அபிமானத்தை இழந்ததையும் உணர்கின்றனர்.
சாத்தியமாய் விளக்கம்: உலக பிரமாணங்களால் பெறப்படும் செல்வமும் பதவியும் நீங்கலாகும். ஆனால், இறை அருளால் மட்டுமே நிலையான ஆன்மிக இன்பம் கிடைக்கும்.
2. “வந்துநின் பள்ளிக்கட் டிற்கீழே”:
கோபிகைகள், கண்ணனின் துயில் அறைக்கு வணங்கி அவரின் அருளை வேண்டுகின்றனர்.
- “நாங்கள் நீண்ட தேடலின் பிறகு உன்னிடம் வந்துவிட்டோம். உன் அருகே வந்து அமைதியடைய விரும்புகிறோம்.”
- பள்ளிக்கட்டு என்றால் தெய்வீகத் தலத்தின் அடையாளம்.
ஆன்மீக கருத்து: கடவுளை அடைவதற்கான உளவியல் பயணம் துயரங்களாலும், முயற்சிகளாலும் நிரம்பி இருக்கும். ஆனால் இறைவனிடம் வந்து சேர்வதே நமக்கான உயர்வான இலக்கு.
3. “சங்கம் இருப்பார்போல் வந்து தலைப்பெய்தோம்”:
கோபிகைகள் இங்கு சொல்கின்றனர்:
- “நாங்கள் ஒரு சங்கமாக ஒன்று சேர்ந்து உன்னிடம் வந்தோம்.”
- சங்கம் என்றால் அமைதி, ஒற்றுமை, பக்தி ஆகியவற்றின் உச்சம்.
சமுதாயப் பாடம்: பக்தர்களின் ஒற்றுமை மற்றும் தங்கள் இறை வழிபாட்டில் ஒன்றிணைந்த மனோபாவம், சமூக ஒற்றுமையின் அடிப்படை உருவகமாக விளங்கும்.
4. “கிங்கிணி வாய்ச்செய்த தாமரை பூப்போல”:
கண்ணனின் அழகிய கண்கள், தாமரை மலரை ஒத்தது என்று கோபிகைகள் கவர்ச்சியான வடிவம் கொடுக்கின்றனர்.
- கிங்கிணி வாசல் போலத் தாமரை மலரின் மென்மையும் சிறப்பும் கண்ணனின் கண்களின் அழகை அடையாளப்படுத்துகின்றன.
ஆன்மீக அழகு: இறைவனின் பார்வையில் இருக்கும் கருணை, அழகு, சமநிலை ஆகியவை நம் வாழ்வின் உண்மையான ஆளுமை.
5. “செங்கண் சிறுகச்சிறதே யெம்மேல் விழியாவோ?”:
கண்ணனின் செங்கண் என்பது அவரது தெய்வீக பார்வையின் அடையாளம்.
- கோபிகைகள் கேட்டுக் கொள்கின்றனர்: “உன் கண்கள் எங்களை நோக்க வேண்டும்.”
- இந்த பார்வைதான் அவர்களுக்கு ஆன்மீக அமைதியை அளிக்கக் கூடியது.
கருத்து: கடவுளின் அருள் பார்வைதான் சாபம் போக்கும் மருந்து. அது இல்லாத வாழ்க்கை வெறுமையாகும்.
6. “திங்களும் ஆதித் தியனும் எழுந்தாற்போல்”:
கண்ணனின் இரண்டு கண்களை சந்திரனும் சூரியனும் என ஒப்பிடுகின்றனர்.
- சூரியனின் ஒளியும், சந்திரனின் குளுமையும் அவரது கண்களில் காணப்படுகிறது.
உரைநிலை விளக்கம்: ஒரு மனிதனின் வாழ்க்கையில் ஒளி மற்றும் குளிர்ச்சி ஆகிய இரண்டும் தேவையாக உள்ளன. இது தெய்வீக கடாக்ஷத்தின் மூலம் மட்டுமே பெறப்படும்.
7. “அங்கண் இரண்டும்கொண்டு எங்கள் மேல் நோக்குதியேல்”:
கோபிகைகள் இறுதியில் தங்கள் கோரிக்கையை மிக எளிமையாக முன் வைக்கின்றனர்:
- “கண்ணா! உன் பார்வை எங்களுக்கு அருள்புரியட்டும்.”
- இந்த பார்வைதான் அவர்களின் ஆன்மீக சாபம் நீங்க உதவும்.
ஆன்மீக பாடம்: கடவுளின் அருள்தான் மனிதனின் அனைத்து துயரங்களுக்கும் தீர்வாகிறது.
8. “எங்கள் மேல் சாபம் இழிந்தேலோர் எம்பாவாய்”:
பிரிவின் சாபம், இறைவனின் கருணையால் நீங்கும் என்று கோபிகைகள் நம்புகின்றனர்.
- அவர்கள் உலக சாபத்திலிருந்து விடுபடுகிறார்கள்.
தத்துவம்: பிரிவின் துயரமும், இறைவனின் அருளால் அவற்றை வெல்வது ஆன்மீக வாழ்வின் இறுதி நிலையாகும்.
பாசுரத்தின் தத்துவ கருத்துகள்:
- அபிமானம்:
- உலக பொருட்களால் வரும் பெருமிதம் நிலையற்றது.
- கருணைச் சிறப்பு:
- இறைவனின் அருள் பார்வை, மனித வாழ்க்கையின் ஒளியை மீட்டெடுக்கும்.
- ஒற்றுமை:
- பக்தர்கள் ஒருமித்து இறைவனை நாடுவதை மனதிற்குள் கொண்டு வர வேண்டும்.
- பிரிவின் துயரம்:
- பிரிவு, ஆன்மீக வளர்ச்சியின் முக்கியமான பகுதி. அது மனம் விழித்தெழுப்ப உதவும்.
இன்றைய வாழ்வில் பாசுரத்தின் பயன்பாடு:
- தியானம்:
- பாசுரத்தின் வரிகளை தினமும் மனதில் கொண்டு தியானம் செய்தால், மன அமைதி கிடைக்கும்.
- உண்மை வாழ்க்கை:
- உலகச் சுகங்களை விட, இறைநேசத்திற்கே வாழ்க்கையை அர்ப்பணிக்க வேண்டும்.
- ஒற்றுமை உருவாக்குதல்:
- கோபிகைகள் போல், எமது சமூகத்தில் ஒற்றுமையை வளர்த்துக்கொள்வது அவசியம்.
திருப்பாவையின் 22ஆம் பாசுரம், நமக்குள் உள்ள பக்தி உணர்வுகளை எளிதில் தூண்டுகிறது. ஆண்டாளின் வார்த்தைகள், நம் துயரங்களுக்கே தீர்வாகவும், இறைவன் பால் பற்றுடன் நம்பிக்கையுடன் வாழ்வதற்கான வழிகாட்டியாகவும் உள்ளன.
திருப்பாவை நமக்கே மகிழ்ச்சி தரும் ஒரு அழகிய கவி.
எம்பெருமானின் கடாக்ஷம் நம்மை எல்லா துயரங்களிலும் இருந்து விடுவிக்கட்டும்!
அழகிய பாசுரத்தின் வார்த்தைகளில், ஆன்மிக ஒளி நம் வாழ்வை பரப்பட்டும்!
மார்கழி 22 ஆம் நாள் : திருப்பாவை இருபத்தி இரண்டாம் பாடல்… Margazhi Masam 2025 –22 Asha Aanmigam
Discussion about this post